Trẻ học tập thông qua vui chơi như thế nào?

Khi trưởng thành, Albert Einstein đã nhớ lại một sự kiện quan trọng trong cuộc đời mình đã truyền cảm hứng cho sự quan tâm của ông đối với việc khám phá khoa học. Khi đó, anh ta bốn hoặc năm tuổi và bị mắc kẹt trên giường với một căn bệnh thời thơ ấu. Khi đó, cha anh ta đưa cho anh ta một chiếc la bàn bỏ túi để chơi. Anh ta dành hàng giờ để xoay la bàn, tự hỏi làm thế nào mà cây kim luôn biết hướng về phía bắc.

trẻ con học tập thông qua vui chơi như thế nào?

Cuốn sách Internet Invention: From Literacy to Electracy, trích dẫn Albert Einstein về cách chơi với chiếc la bàn đó đã truyền cảm hứng cho tình yêu khoa học của ông. "Tôi vẫn có thể nhớ," ông viết, "rằng trải nghiệm này đã gây ấn tượng sâu sắc và lâu dài với tôi. Một cái gì đó ẩn sâu phải ở đằng sau mọi thứ."

Là cha mẹ, bạn có thể thích nhìn thấy con bạn chơi. Thật khó tin khi nghe ý tưởng của chúng và tìm hiểu về thế giới mới mà chúng tạo ra. Nó cũng rất vui khi thấy chúng có thể sáng tạo như thế nào khi chúng đưa trí tưởng tượng của mình vào việc tìm hiểu về thế giới xung quanh.

“Chơi là việc khiến trẻ dành nhiều năng lượng hơn để làm, tuy nhiên, không nhiều cha mẹ nhận ra. Nó thực sự là chìa khóa để học tập. Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục trên khắp thế giới đã phát hiện ra rằng chơi có thể giúp làm phong phú thêm việc học và phát triển các kỹ năng chính như tìm hiểu, thể hiện, thử nghiệm và làm việc theo nhóm.”

Chơi có ý nghĩa là gì?

Các trường học sử dụng giáo dục Montessori tập trung vào việc khuyến khích trẻ học thông qua trò chơi có ý nghĩa. Theo cuốn sách,  From Play to Practice: Connecting Teachers' Play to Children's Learning, những trò chơi có ý nghĩa, gồm 5 đặc điểm:

Cung cấp cho trẻ một sự lựa chọn về những gì trẻ muốn làm

Trẻ cảm thấy vui vẻ và thú vị

Phát triển một cách tự nhiên, thay vì cho trẻ em một kịch bản để làm theo

Được thúc đẩy bởi động lực nội tại về những gì trẻ muốn làm

Tạo ra một môi trường không có rủi ro nơi trẻ em có thể thử nghiệm và thử những ý tưởng mới.

Trong trò chơi ý nghĩa, trẻ em là những người tham gia chủ động. Ví dụ, thay vì thụ động trong một bài học, trẻ em đảm nhận vai trò bên cạnh các bạn cùng lứa và trả lời các trẻ khác theo các quy tắc chơi mà chúng đã tạo ra.

Trong khi các quy tắc của Cameron có vẻ trái ngược với ý tưởng chơi tự do, tự do, một hệ thống các quy tắc tinh thần thực sự là một trong những tính năng quan trọng khác của trò chơi. Trẻ em có thể nói rõ những điều này, hình thành chúng một cách hợp tác hoặc đi theo một leader được chọn, hoặc có ý thức cố hữu về những gì chi phối các điều khoản của sự tham gia vui vẻ của chúng. Đàm phán tích cực, dễ chịu này của các quy tắc và biểu tượng có thể cung cấp một số lợi ích học tập.

Làm thế nào để trẻ học thông qua chơi?

 

trẻ con học tập thông qua vui chơi như thế nào?

Trong bài nói chuyện TedX Talk của mình, Giáo sư Doris Fromberg, Giám đốc Giáo dục Giáo dục Mầm non tại Đại học Hofstra, giải thích tại sao chơi là một phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ em.

“Chúng ta cần xem xét rằng trẻ nhỏ học theo những cách khá khác nhau [so với người lớn]. Chúng học bằng cách so sánh trải nghiệm thể chất, bằng cách tương tác với người khác và cảm xúc của chúng. Và chúng học được một lượng khổng lồ thông qua trí tưởng tượng của mình .... Chơi là thứ kết hợp các phần logic và sáng tạo của bộ não.”

Đối với trẻ nhỏ, chơi thường là một hoạt động toàn thân giúp chúng phát triển các kỹ năng cần thiết sau này trong cuộc sống. Chạy, nhảy, leo trèo, lăn lộn các hoạt động này đều thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và giúp điều chỉnh các kỹ năng vận động. Trẻ em cũng xây dựng cơ bắp tinh thần và cảm xúc khi chúng tạo ra những thế giới phức tạp, giàu trí tưởng tượng với hệ thống các quy tắc chi phối các điều khoản chơi.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Denver Elena Bodrova, Carrie Germeroth và Deborah J. Leong nhận thấy rằng trẻ em tự dạy mình điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ trước những hành động khi chơi. Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang giả vờ là Olaf từ Frozen, chúng có thể giả vờ rằng chúng đang tan chảy khi chúng vào bên trong hoặc khăng khăng rằng chúng thích những cái ôm ấm áp. Trong mỗi trường hợp, chúng xem xét hành động của chúng sẽ tương quan với cách Olaf nên hành động trong một tình huống nhất định.

Trò chơi nhập vai này giúp trẻ em xây dựng các kỹ năng xã hội và giúp chúng trở thành kiểu người trưởng thành có khả năng phát triển mạnh trong một loạt các môi trường cá nhân và chuyên nghiệp.

Tại sao nó rất quan trọng để bao gồm chơi trong lớp học

Trong một môi trường học thuật, chơi cũng có thể giúp trẻ học và phát triển. Chơi do giáo viên khởi xướng là một người anh em họ gần gũi với việc học tập dựa trên yêu cầu. Tại Whitby, các nhà giáo dục trẻ em sớm của chúng tôi đặt câu hỏi cho trẻ em về các quy tắc và quy trình chi phối trò chơi, sau đó khuyến khích trẻ em kết nối với thế giới rộng lớn hơn thông qua kiến ​​thức của chính chúng.

Tiến sĩ Angeline S. Lillard, tác giả của Montessori: The Science behind the Genius - Khoa học đằng sau Thiên tài, đã viết về cách Maria Montessori khuyến khích các nhà giáo dục sử dụng chơi như một phần của quá trình học tập.

“[Trong một lớp học Montessori] giáo viên hướng dẫn việc học theo các cấu trúc nhưng thực hiện một cách tinh nghịch và linh động, đặc biệt tập trung vào các mục tiêu mà họ có trong đầu ... giáo dục Montessori giống như học tập vui vẻ.”

Chúng tôi đã thấy điều này tại Whitby. Khi chúng tôi thực hiện cách tiếp cận dựa trên chơi để kết hợp các môn học khác nhau, chúng tôi đã thấy rằng giáo viên có thể tạo ra trải nghiệm giáo dục lớn hơn tổng số các phần của nó. Học sinh học các kỹ năng tư duy phê phán, phát triển khả năng ngôn ngữ, mở rộng phạm vi kiến ​​thức và tăng cường nhận thức về cảm xúc xã hội của mình mà không nhận ra mình đã học được bao nhiêu.

Tối đa hóa việc học thông qua chơi

 

trẻ con học tập thông qua vui chơi như thế nào?

Từ việc cho trẻ em cơ hội đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc và tiến hành thử nghiệm có cấu trúc, chơi là một thành phần quan trọng của việc học tại Whitby. Một cách mà giáo viên Whitby mang lại cảm giác chơi trong lớp là bằng cách tiếp cận dựa trên hoạt động cho gần như mọi môn học.

Ví dụ,  khi giáo viên của chúng tôi đọc to một cuốn sách, họ khuyến khích các sinh viên trẻ lật từng trang và theo dõi từng từ bằng ngón tay. Họ cũng có thể nhắc học sinh nói chuyện với nhau về nội dung và nói về các hiệp hội mà nó phát ra từ chính cuộc sống của họ. Giáo viên cũng thu hút Trí tưởng tượng và cảm giác tò mò của trẻ em bằng cách hỏi những câu hỏi như: Bạn nghĩ sẽ xảy ra tiếp theo?

Học sinh cũng có cơ hội để đưa những câu chuyện vào cuộc sống thông qua chơi kịch. Khi trẻ em có cơ hội diễn cảnh và thể hiện bản thân, chúng cải thiện sự tự tin xã hội, tăng khả năng nhìn nhận quan điểm của người khác và tăng sự chú ý mà chúng dành cho văn học.

“Chơi cho trẻ cơ hội thực hành những gì chúng học.

- Fred Rogers”

Tại Whitby, chúng tôi tìm cách dạy cho trẻ em rằng học tập không chỉ là một hoạt động chính thức mà chúng làm trong lớp học. Nó thực sự rất thú vị! Một trong những mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho trẻ cơ hội để tự hỏi, đặt câu hỏi, làm việc theo nhóm, thử nghiệm, chơi với các khả năng khác nhau và điều tra các đối tượng mà chúng quan tâm. Ví dụ, trong lớp in 3D của chúng tôi, các nhà giáo dục cho sinh viên cơ hội thiết kế một vật thể từ trí tưởng tượng của họ. Sau đó, họ yêu cầu học sinh giải thích, tại sao bạn lại làm thế? Những gì bạn đã làm cho nó ra khỏi? Mục đích của đối tượng đó là gì?

Sự tham gia của giáo viên này hỗ trợ trẻ em trong sự sáng tạo của chúng, đồng thời thách thức chúng suy nghĩ về lý do tại sao chúng chọn tạo ra một đối tượng. Nó cũng đòi hỏi chúng phải suy nghĩ thông qua những thách thức mà chúng đã giải quyết khi tạo ra nó và giúp chúng tự tin hơn vào khả năng giải quyết vấn đề của mình.

Giúp con bạn học qua chơi

 

trẻ con học tập thông qua vui chơi như thế nào?

Mục tiêu của chúng tôi tại Whitby là giúp sinh viên học cách đặt câu hỏi, thể hiện bản thân, hợp tác với người khác và chấp nhận rủi ro sáng tạo. Chúng tôi cũng muốn họ giữ được sự tò mò tự nhiên và không bao giờ mất hứng thú khi học một cái gì đó mới. Tất cả những điều đó đạt được bằng cách làm cho cho trẻ em cảm thấy vui trong học tập.

Alpha Life Việt Nam hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!


Bài viết xem thêm