Bí quyết hạnh phúc: 5 mẹo để cảm thấy biết ơn và hạnh phúc hơn

"Bí quyết hạnh phúc là đếm những phước lành của bạn trong khi những người khác đang phải tăng thêm rắc rối của họ." ~ William

5 mẹo để cảm thấy biết ơn và hạnh phúc hơn

Bạn có biết rằng lòng biết ơn đã được khoa học chứng minh rằng nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và làm cho bạn hạnh phúc hơn và lạc quan hơn, cũng như bớt cô đơn và cô lập? Điều đó là đúng!

Trong một chuyến đi gần đây đến Bhutan, chồng tôi và tôi đã leo lên tu viện Bumdra và cắm trại ở độ cao 11,5 feet. Không khí thì trong lành và sạch sẽ, và quang cảnh rất ngoạn mục. Nhưng khi mặt trời lặn, tất cả những gì tôi có thể tập trung vào là bàn tay và bàn chân lạnh cóng của tôi.

Khi chúng tôi rúc vào đống lửa, tôi chỉ muốn trèo vào túi ngủ và sưởi ấm bản thân. Nhiệt độ đã giảm xuống dưới mức đóng băng, và mọi niềm vui của tôi dường như bị lu mờ bởi hàm răng lạnh cóng của tôi.

Trong lúc đó, hướng dẫn viên của chúng tôi dường như không than phiền gì với cái lạnh. Anh ta đang mặc một chiếc Gho, một chiếc áo choàng truyền thống dài đến đầu gối, thắt ở eo còn tôi vẫn ở đây, bó trong chiếc áo khoác dài, đóng băng.

Tôi hỏi anh ấy có lạnh không, và anh ấy trả lời rằng anh ấy rất biết ơn vì có thể cắm trại tại địa điểm linh thiêng này.

Tôi liên tục đặt câu hỏi cho anh ấy, vì tôi không thể tin vào câu trả lời của anh ấy. Tôi thực sự không thể hiểu được làm thế nào anh ta có thể bỏ qua cái lạnh thấu xương này. Anh ấy muốn một chiếc áo khoác ấm hơn? Anh ta cần một lò sưởi chăng?

Câu trả lời của anh ấy làm tôi bẽ mặt: "Thay vì tập trung vào những gì tôi không có, tôi tập trung vào những gì tôi làm, tôi may mắn có được lửa, tôi may mắn có được công việc này, tôi may mắn có một cái lều, và tôi may mắn có khách hàng."

Tôi nhận ra rằng anh vừa chia sẻ một bí mật rất quan trọng để hạnh phúc. Tập trung vào các phước lành của chúng ta cho phép chúng ta thiết lập thời điểm hiện tại và giữ sự chú ý của chúng ta vào điều tốt thay vì điều xấu.

Bản chất của con người là muốn những gì chúng ta không có và thường tập trung vào những điều tiêu cực thay vì ăn mừng những gì chúng ta có và tập trung vào những gì đang diễn ra tốt đẹp.

Chồng tôi và tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi này trong nhiều tháng và đã dành hàng giờ để đi bộ lên núi. Tuy nhiên, trong chuyến đi bộ, tôi đã phàn nàn về việc bị nóng, và bây giờ ở đây tôi đã phàn nàn về cái lạnh. Nhưng khi tôi lắng nghe hướng dẫn viên của chúng tôi chia sẻ cảm giác biết ơn của anh ấy, thái độ của tôi thay đổi, và tôi bắt đầu tập trung vào các phước lành của mình.

Tôi bắt đầu tận hưởng bóng đêm và sự tĩnh lặng huyền diệu của bầu trời đêm. Tôi bắt đầu thực sự tập trung vào những ngôi sao, nơi không thể có trong một thành phố phủ đầy ánh sáng. Tôi bắt đầu thực sự lắng nghe người đàn ông khôn ngoan này và thưởng thức những câu chuyện của mình.

Điều muốn nói ở đây: "Biết ơn có khả năng ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực". Bạn sẽ không thực sự chú ý đến những điều không suông sẻ hoặc những gì không tốt nếu bạn chỉ để tâm trí của mình chú ý đến những gì nó vốn là.

Khi tôi bắt đầu tận hưởng sự yên bình trong đêm với chồng, thái độ của tôi thay đổi, cái lạnh nhạt dần và tôi đột nhiên tràn ngập niềm vui và lòng biết ơn về trải nghiệm tuyệt vời này.

Thời tiết thay đổi, sự sở hữu đến và đi, và trải nghiệm cả hai điều tốt và xấu, tất cả đều kết thúc. Nhưng thái độ biết ơn của chúng tôi cho phép chúng tôi có mặt đầy đủ trong từng khoảnh khắc và tận hưởng từng giây phút cuối cùng.

Dưới đây là một vài điều đơn giản để bắt đầu cảm thấy hạnh phúc hơn:

1. Có một quyển sổ biết ơn.

Hãy tạo thói quen biết ơn mỗi ngày. Mỗi ngày, ghi lại 10 điều tuyệt vời đã xảy ra với bạn hoặc bạn biết ơn. Tập trung vào những điều tích cực sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt.

Đọc thêm: Tầm quan trọng của việc đọc sách

2. Sống với khoảnh khắc hiện tại.

Thói quen hiện diện đầy đủ và không mong muốn điều gì đó trong tương lai hay quá khứ mà chỉ biết ơn những gì đang hiện diện ở hiện tại. Làm chủ bản thân khi khoảnh khắc đó thoát khỏi bạn, và nhẹ nhàng nhắc nhở bản thân quay trở lại.

3. Nghĩ về những gì mình đang có.

Đây là một trong những điều quan trọng. Khi bạn nhận thức được những người khác kém may mắn hơn bạn, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy một sự đánh giá sâu sắc hơn cho những gì bạn có.

Đọc thêm: 15 bước tự hoàn thiện bản thân

4. Chia sẻ tình yêu với gia đình và bạn bè của bạn.

Rèn luyện sự đánh giá cao về người khác và thường xuyên cho họ biết rằng bạn biết ơn họ vì những gì họ làm cho bạn, dù đó là giúp đỡ trong nhà hay luôn mời bạn đi ăn tối. Tập trung vào sự tích cực đó sẽ khiến mọi người muốn tiếp tục làm điều đó!

5. Thay thế khiếu nại bằng lòng biết ơn.

Thay vì bạn thấy mình nên tập trung vào những gì bạn tin rằng bạn đang thiếu: Tôi ước chiếc xe của mình đẹp hơn, ngôi nhà của tôi lớn hơn, tôi có nhiều tiền hơn; thay thế nó bằng những suy nghĩ biết ơn về những gì bạn đang có.

Đọc thêm: 5 bí mật để giữ cho bộ não của bạn luôn sắt nét


Bạn biết ơn điều gì cho ngày hôm nay?

Alpha Life Việt Nam hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!


Bài viết xem thêm