8 bước đơn giản để xây dựng thói quen dậy sớm

Bạn biết rằng việc dậy sớm có thể giúp bạn tăng năng suất hơn trong công việc. Hầu hết doanh nhân thành đạt đều là những người dậy sớm. Bạn cũng muốn dậy sớm nhưng dường như dù cố gắng thế nào bạn vẫn tắt báo thức.

8 bước đơn giản để bạn xây dựng thói quen dậy sớm

1. Đặt báo thức sớm hơn 1 phút mỗi ngày

Đặt báo thức sớm hơn không có nghĩa bạn sẽ dậy sớm, nhưng với việc mình phải liên tục tắt báo thức cho đến khi bạn thức dậy thường xuyên, cơ thể bạn sẽ phải điều chỉnh từ tử.

Thay vì thức dậy 5h sáng ngay lập tức, hãy đặt báo thức sớm hơn 1 phút mỗi ngày cho đến khi bạn dạt được mục tiêu.

Ví dụ:

Thời gian thức dậy hiện tại: 6:30 sáng

Mục tiêu: 5:45 sáng

Ngày mai: 6:29

Hai ngày sau: 6:28

Hai ngày sau: 6:27

Trong một tháng bạn sẽ thức dậy sớm hơn 15 phút và hầu như không nhận thấy. Bạn đã làm điều đó trở nên dễ dàng.

Bạn sẽ luôn cần một khoảng thời gian dài để dạt được mục tiêu nhưng bạn sẽ cần vài tháng để xây dựng một thói quen hơn là không bao giờ bắt dầu nó.

2. Hãy tạo động lực cho bạn bằng cách kiểm tra lại những chiến thắng.

Thức dậy lúc 5h sáng chắc chắn sẽ cho bạn rất nhiều giờ yên tĩnh để hoàn thành công việc so với người thức dậy lúc 8:30 sáng, vậy là bạn đã là người chiến thắng khi có thể dậy lúc 5 giờ sáng.

Phương pháp Dave Ramsey, tạo ra những chiến thắng nhỏ, đó là động lực. Điều này giải thích tại sao chúng ta có thể giảm cân dễ dàng hơn sau khi chúng ta giảm 1 pound. Sự tiến bộ sẽ khuyến khích chúng ta tiếp tục.

Thay vì đặt mục tiêu dậy sớm hơn hai giờ bạn có thể ra mục tiêu dậy sớm hơn 1 giờ trước. Khi bạn đạt được mục tiêu này, bạn đã chiến thắng và có động lực để tiếp tục mục tiêu cao hơn. Nhớ là bạn phải đi bộ trước khi bạn có thể chạy.

3. Đặt ra một áp lực lên thời gian thức dậy buổi sáng:


Thiết lập một cuộc họp với những người dậy sớm khác vào buổi sáng. Điều này hiệu quả vì:

Nó tạo ra trách nhiệm, bạn không muốn làm người khác thất vọng.

Nó sử dụng tín hiệu sinh học; Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta có một việc quan trọng cần làm vào một thời điểm nhất định, cơ thể chúng ta sẽ đánh thức chúng ta một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao bạn thức dậy ngay trước khi báo thức nếu nhiệm vụ đủ quan trọng.

Nếu không thì chỉ khi đồng hồ báo thức là thứ duy nhất khiến bạn thức dậy sớm, hiển nhiên một chiếc giường ấm áp sẽ hấp dẫn hơn.

4. Thiết kế môi trường quen thuộc giúp bạn dễ dàng thực hiện mọi thứ ngay sau khi thức dậy:

Bạn có nhiều khả năng gắn bó với thói quen nếu bạn thiết kế một môi trường sẵn sàng. Ví dụ như bạn có thể tập thể dục nhiều hơn nếu quần áo tập thể dục của bạn để sẵn.

Sau đây là một số gợi ý thiết kế 1 môi trường giúp bạn dậy sớm:

Đặt đồng hồ báo thức của bạn trên khắp phòng để bạn phải thức dậy để tắt nó.

Đặt cà phê cảu bạn vào một bộ đếm thời gian để nó sẵn sàng khi bạn thức dậy.

Đặt ra một chiếc áo choàng ấm trước khi đi ngủ để bạn có thể dễ dàng sử dụng nó khi bạn ra khỏi giường.

5. Xử lý những vấn đề ngăn cản bạn xây dựng thói quen:

Những hành động bạn đang làm khiến bạn thất bại? Hãy phân tích chính xác những gì có thể giúp bạn thức dậy sớm hơn:

Những bước bạn đã thực hiện?

Tại sao bạn thất bại?

Những gì xảy ra đã khác với kế hoạch?

Nếu trước đây tôi cố gắng đặt báo thức nhưng không ra khỏi giường vì nhà lạnh, tôi có thể lường trước được vấn đề đó và đặt ra một chiếc áo choàng và dép vào tối hôm trước.

Hãy thành thật với chính mình. Tại sao bạn lại thất bại trong kế hoạch?

6. Hãy tạo ra lý do dậy sớm


Điều gì giúp bạn phát triển hơn nếu bạn thành thạo thói quen thức dậy sớm?

Nếu lý do thức dậy sớm của bạn là chạy bộ khi bạn không thích chạy, bạn sẽ liên tưởng đến việc dậy sớm như một cực hình.

Hãy nghĩ về những việc mà bạn yêu thích để làm trong buổi sáng sớm của bạn. Khi buổi sáng của bạn bao gồm cái gì đó mà bạn phấn khích, bạn sẽ không cần phải tắt báo thức nhiều lần nữa mà sẽ thúc đẩy bạn nhảy ra khỏi giường khi báo thức kêu lên.

7. Theo dõi tiến trình của bạn.

Ví dụ như bạn muốn viết truyện cười mỗi ngày, mỗi khi viết anh ấy sẽ đánh dấu 1 chữ X lên lịch trình bằng bút đánh dấu, tại ra một chuỗi những ngày liên tiếp. Điều đó sẽ cho bạn thêm động lực để giữ vững những ngày tiếp theo.

8. Hãy cẩn thận với những ý nghĩ của bạn.

Bạn có biết rằng cuộc đấu tranh của bạn với việc dậy sớm có liên quan nhiều đến niềm tin vào bản thân? Tự cho rằng mình không phải là người thức dậy sớm là một niềm tin hạn chế.

Thay đổi niềm tin của bạn: Tôi là người thức dậy sớm.

 

Thức dậy sớm sẽ dễ dàng đạt được trong vài tuần đầu tiên của bạn. Cơ thể bạn cần thời gian để điều chỉnh thói quen mới này.

Nhưng chỉ cần nghĩ rằng: Bạn đang rất gần với năng suất điên cuồng để hoàn thành các dự án trong khi phần còn lại của thế giới không gây gián đoạn hay phiền nhiễu.

Và một khi bạn đã điều chỉnh được lịch trình của mình. Bạn sẽ trở thành một trong những thành viên của người thức dậy sớm. Bạn sẽ hiểu được những gì chúng đang nói về. Và bạn sẽ không bao giờ muốn quay trở lại là một người thức dậy muộn nữa.

Xem thêm: Thi đại học ngành gì để không lo thất nghiệp

Alpha Life chúc bạn thành công!


Bài viết xem thêm