5 BÍ MẬT ĐỂ GIỮ CHO BỘ NÃO BẠN LUÔN SẮT NÉT

Trong những năm gần đây, nghiên cứu khoa học đã đào sâu vào bí mật của những người ở độ tuổi 80 và 90 có bộ não hoạt động tốt - bằng một số biện pháp, cũng như tâm trí của những người trẻ hơn hàng chục tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu gọi những người cao tuổi có chức năng này là những người cao tuổi siêu nhân, và chúng tôi đang tìm hiểu thêm về những gì làm cho họ khác biệt. Trong khi một số yếu tố là di truyền, nhiều thứ là trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Sau đây là 5 điều bạn có thể làm để giữ cho bộ não của bạn luôn sắc nét.

1. Luôn tích cực

Mặc dù nghe có vẻ sáo rỗng, sống tích cực là điều quan trọng.

Chúng ta giữ những định kiến ​​cực kỳ tiêu cực về sự lão hóa, và chúng bắt đầu từ khi chúng ta còn trẻ. Vào thời điểm chúng ta già hơn, những thứ này thực sự có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta, Elissa Epel thuộc Trung tâm Lão hóa, Chuyển hóa và Cảm xúc tại Đại học California San Francisco (UCSF) trong một bài đăng trên blog của trường đại học.

Ngoài ra, sự căng thẳng liên quan đến viễn cảnh tiêu cực dường như kích hoạt những thay đổi thực sự trong cơ thể chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bằng cách gây tổn thương tế bào.

Ngay lập tức, nổi bật là bộ lọc tinh thần của chúng ta - cách chúng ta nhìn thế giới - quyết định thực tế của chúng ta và chúng ta sẽ phải chịu đựng bao nhiêu khi gặp phải những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

2. Duy trì những mối quan hệ tốt

Cô đơn và cô lập gây ra rất nhiều căng thẳng gây tổn hại về thể chất. Vì vậy, hãy ưu tiên giữ liên lạc với bạn bè, có thể đó là những mối quan hệ rộng rãi  hay một vài mối quan hệ thân mật.

Emily Rogalski thuộc Khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi tại Đại học Tây Bắc, Trường Y khoa Feinberg, nghiên cứu về “những người cao tuổi siêu nhân”. Trong một bài đăng trên blog ở Tây Bắc, cô ấy lưu ý rằng một trong những điều đặc biệt về những cá nhân không bị mất trí nhớ và thực sự phát triển mạnh trong cộng đồng của họ là sự chứng thực của mối quan hệ tích cực với những người khác.

3. Giữ dáng

Một trong những khía cạnh được hiểu rõ hơn về lão hóa tốt là tầm quan trọng của giấc ngủ, tập thể dục và chế độ ăn uống.

Epel và các nhà nghiên cứu UCSF Saul Villeda và Joel Kramer đã thấy bằng chứng vật lý trong não rằng mức độ tập luyện cao hơn và chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải khiến chúng ta giảm tốc độ lão hóa và giúp cho chúng ta suy nghĩ nhanh hơn và rõ ràng hơn.

Khi chúng ta già đi, khi chúng ta thấy sự suy giảm về trí nhớ và các kỹ năng khác, mọi người có xu hướng nghĩ rằng đó là một phần của sự lão hóa bình thường, KSTer nói trong bài đăng trên blog của UCSF. "Điều đó không phải. Suy nghĩ đó không đúng”.

Điều đó được hỗ trợ bởi nghiên cứu được báo cáo trước đây bởi Money Talks News cho thấy tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng cải thiện khả năng nhận thức bất kể tần suất và béo phì có tác dụng ngược lại.

Một số loại thực phẩm cũng tốt hơn cho sức khỏe não bộ của bạn khi bạn già đi, bao gồm cả quả mọng và rau quả tươi.

Và các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng huyết áp cao có thể góp phần làm giảm trí nhớ và những người hút thuốc có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn. Tâm trí và cơ thể được liên kết rõ ràng.

4. Thiền

Epel và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp của cô đã thực hiện một thí nghiệm trong đó họ đặt hơn hai chục người trong một khóa tu thiền tập trung kéo dài một tháng. Họ đã theo dõi các đặc điểm tính cách, lo lắng, trầm cảm và một số dấu hiệu vật lý siêu nhỏ gắn liền với tuổi trí tuệ và thể chất gọi là telomere.

Telomere - đầu mút của mỗi nhiễm sắc thể - tự nhiên rút ngắn khi chúng ta già đi. Các telomere ngắn hơn trong cuộc sống trung lưu có thể dự đoán khởi phát sớm bệnh tim, chứng mất trí, một số bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi khác.

Theo bài đăng trên blog của UCSF:

Sau khi rút lui, những người tham gia Khóa học, telomere đã tăng đáng kể và những người tham gia có mức độ lo lắng và trầm cảm ban đầu cao nhất cho thấy những thay đổi rõ rệt nhất trong quá trình nghiên cứu.

Theo dõi một nghiên cứu của Harvard năm 2010 có liên quan đến thiền chánh niệm với nồng độ chất xám tăng lên ở một số phần của não.

5. Học một cái gì đó mới

Cho dù đó là Tìm kiếm một sở thích mới, làm việc thông qua trò chơi ô chữ hàng ngày hoặc đọc một cuốn sách hay, đều có những lợi ích nhận thức rõ ràng để khám phá những điều mới. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng các trò chơi điện tử không thực sự làm hỏng não của bạn.

Một nghiên cứu năm 2013 của các nhà nghiên cứu tại hai trường đại học London đã phát hiện ra trò chơi video chiến lược khoa học viễn tưởng StarCraft giúp người chơi xử lý ý tưởng nhanh hơn và tăng cường tính linh hoạt nhận thức, về cơ bản là khả năng đa nhiệm.

Một nghiên cứu khác năm 2013 được công bố trên tạp chí khoa học Thần kinh học cho thấy các hoạt động như đọc và viết có liên quan đến việc bảo tồn bộ nhớ. Và một nghiên cứu khác trong cùng một tạp chí cho thấy việc sử dụng song ngữ có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng mất trí 4 năm rưỡi.

Nghiên cứu cũng đề xuất giải các câu đố chữ và số có thể trì hoãn việc mất trí nhớ liên quan đến chứng mất trí nhớ hơn 2 năm rưỡi, và thậm chí có thể bảo tồn bộ nhớ và chức năng nhận thức tốt hơn nhiều loại thuốc. Đừng bao giờ ngừng học hỏi hay vui chơi nhé!

>> Đọc thêm: /tan-dung-quyen-nang-huyen-dieu-cua-nao-bo-tuoi-20-48-a8id.html


Bài viết xem thêm