15 dấu hiệu bạn quá bận rộn và nên dừng lại

Tất cả chúng ta đều bận rộn theo thời gian. Trên thực tế, người ta nói rằng sự bận rộn là cần thiết để phát triển tốt trong thế giới ngày nay. Nhưng đôi khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát. Có những lúc chúng ta quá bận rộn đến nỗi nó khiến chúng ta khốn khổ trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

15 dấu hiệu bạn quá bận rộn và nên dừng lại

Đôi khi, điều đó xảy ra một cách tinh vi đến nỗi chúng ta không nhận ra điều gì xảy ra cho đến khi quá muộn: Một cuộc hôn nhân tan vỡ, mối quan hệ căng thẳng với những đứa trẻ, nỗi sợ hãi về sức khỏe, sự lo lắng.

Cách khác, bạn có thể kiểm soát cuộc sống của bạn một lần nữa bằng cách nhận ra dấu hiệu cảnh báo và hành động ngay hôm nay để đảo ngược tình huống.

Bạn có nhận ra bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trong cuộc sống của bạn không?

1. Bạn không có thời gian dành cho gia đình

Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn ăn tối với gia đình hoặc gặp bọn trẻ không? Bạn có thể là nạn nhân của các ngày làm việc 12 đến 14 giờ. Loại lịch trình này có thể không thể tránh khỏi trong thời gian ngắn nhưng có thể có tác động tàn phá đối với cuộc sống gia đình trong thời gian dài.

Bước hành động: Lên lịch ăn tối với gia đình ít nhất 3 lần một tuần. Hãy cố gắng thương lượng với sếp của bạn để biến điều này thành có thể.

2. Bạn đã mất ý thức về mục đích hoặc ý nghĩa về công việc của bạn

Bạn có yêu thích công việc của bạn hay chỉ đơn giản là làm việc để nhận tiền lương? Bạn có thể đã mất ý thức về mục đích do sự bận rộn của mình.

Bước hành động: Dành một chút thời gian để suy nghĩ về lý do tại sao bạn chọn công việc của mình. Làm để nuôi gia đình của bạn hay để giúp đỡ người khác? Kết nối lại cảm xúc của bạn với giá trị này.

3. Bạn liên tục cố gắng đáp ứng sự mong đợi của người khác

Kiểm tra email của bạn nhiều hơn mức cần thiết để được thừa nhận? Liên tục nghe điện thoại với sếp hay với khách hàng? Bạn đang ngày càng phẫn nộ với những người này? Đây là một dấu hiệu chắc chắn rằng sự bận rộn của bạn đang ngăn bạn tạo ra lợi nhuận trong cuộc sống của bạn.

Bước hành động: Lên lịch 10 đến 15 phút giữa các cuộc gọi với khách hàng để cho phép mình nghĩ ngơi và lấy lại năng lượng làm việc. Hãy ý thức về tần suất bạn kiểm tra email. Nếu bạn thấy mình kiểm tra cứ sau vài phút, hãy thử giảm xuống một lần một giờ hoặc ít hơn.

4. Bạn luôn vắng mặt

Luôn luôn nghĩ về những việc tiếp theo trong danh sách công việc của bạn.

Bạn có thường nhìn chằm chằm vào màn hình thiết bị di động của mình khi có sự hiện diện của người khác không? Tâm trí của bạn lang thang thường xuyên, ngay cả trong quan hệ tình dục? Nếu vậy thì sự bận rộn kinh niên của bạn có thể đang cướp đi khả năng của bạn để có mặt với những người bạn yêu thương.

Bước hành động: Hãy thử thiền chánh niệm. Chánh niệm chỉ đơn giản là khả năng trở nên nhận biết về thời điểm hiện tại.

5. Bạn kiệt sức.

Không chỉ mệt mỏi. Bạn cảm thấy như bạn bị bốc cháy. Xì hơi. Bạn cảm thấy như cần một lượng năng lượng để thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. Thất bại nhỏ bắt đầu khiến bạn có cảm giác thất vọng và đau khổ. Bạn liên tục thức dậy mệt mỏi ngay cả khi bạn ngủ đủ 8 tiếng. Bạn có thể đang đốt cháy một lượng lớn năng lượng thể chất và cảm xúc với khối công việc trên. Điều này cũng có thể là do lo lắng quá mức về mọi thứ trong cuộc sống của bạn.

Bước hành động: Cam kết dừng tất cả các hoạt động liên quan đến công việc vào một thời gian nhất định mỗi tối trước khi đi ngủ. Thay vì làm việc suốt giờ đi ngủ, hãy tạo thói quen đi ngủ thư giãn bao gồm các hoạt động như nghe nhạc thư giãn, thiền và đọc sách giải trí.

6. Bạn cảm thấy như bạn đang thất bại trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Thâm hụt tài chính? Do dự về cam kết tập thể dục hàng ngày? Bạn cảm thấy mình là bậc thầy của mọi việc? Bạn có thể đã thực hiện quá nhiều dự án.

Bước hành động: Viết danh sách tất cả những điều bạn đã cam kết thực hiện trong tháng tới. Những điều này ít có ý nghĩa với bạn hoặc không giúp bạn đạt được các mục tiêu quan trọng? Tìm cách để tự giải tỏa những cam kết này và tránh chúng trong tương lai.

7. Bạn không có kỳ nghỉ.

Bạn đã tối đa hóa thời gian nghỉ có sẵn của bạn. Bạn sợ hãi khi nghĩ đến việc nghỉ bất cứ lúc nào vì bạn sợ mình sẽ tụt lại phía sau, lãng phí thời gian quý báu hoặc chán nản trong tâm trí. Thói quen bận rộn của bạn đã huấn luyện bạn đặt ý thức về giá trị bản thân vào việc làm thay vì chỉ đơn giản là như vậy.

Bước hành động: Hãy thử ngồi năm phút trong sự im lặng hoàn toàn vào sáng sớm ngay sau bạn thức giấc - cam kết không làm gì hoàn toàn.

8. Bạn khó tập trung vào một nhiệm vụ trong hơn 10 phút.

Đối với người bận rộn mãn tính, đa nhiệm có thể trở thành tiêu chuẩn. Bạn liên tục tung hứng một cách lo lắng giữa các nhiệm vụ cần hoàn thành. Bạn có thể hoạt động cùng lúc ít nhất 3-5 tab trên trình duyệt của bạn.

Bước hành động: Sử dụng một công cụ chặn internet để tập trung làm việc trong vòng 10 đến 20 phút.

9. Bạn không hài lòng và bạn không biết tại sao.

Đôi khi chúng ta rơi vào cái bẫy khiến bản thân bận rộn để tránh một số khó khăn trong cuộc sống. Nó thường xảy ra trong tiềm thức. Vì vậyđôi lúc chúng ta có cảm giác gặp rắc rối mà không biết tại sao.

Bước hành động: Cố gắng tìm ra nguyên nhân cho những rắc rối của bạn. Hãy tự hỏi mình, tôi đang cố bận rộn để lãng tránh điều gì?

10. Bạn bị tê liệt khi đến giờ quyết định, dù lớn hay nhỏ.

Tệ nhất, ngay cả việc đi đến cửa hàng tạp hóa để lấy một tuýp kem đánh răngbạn cũng kén chọn nhà sản xuất và rời khỏi cửa hàng mà không mua bất cứ thứ gì. Đôi khi chúng ta rơi vào cái bẫy bận rộn bởi mong muốn giữ lại lựa chọn của riêng mình. Trong thực tế, các tùy chọn là vô hạn trong khi chúng ta đang tự giới hạn. Sự không thống nhất này là nguồn gốc sự tê liệt của chúng ta trong việc ra quyết định.

Bước hành động: Học cách chấp nhận với thực tế là đưa ra quyết định. Có thể là từ bỏ các lựa chọn sắn có.

11. Bạn không cầu xin sự giúp đỡ.

Bạn có thể là người bận rộn khi làm quá nhiều việc mà không nhờ ai giúp đỡ. Đây có thể là một lý do tại sao bạn cần yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần nó.

Bước hành động: Cho phép bản thân để yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần. Hãy cho ai đó món quà có thể giúp bạn.

12. Bạn thường xuyên bỏ bữa sáng

Bạn có thể đã nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng bạn bỏ qua nó vì nó chiếm quá nhiều thời gian quý giá. Khi bạn tìm thấy thời gian để ăn, rất có thể đó là thức ăn nhanh và bạn có thể sẽ ăn nó ngay lập tức.

Bước hành động: Bạn có bỏ bê việc đi đến trạm xăng để đổ đầy chiếc xe trống của mình vì bạn nghĩ rằng đó là một sự lãng phí thời gian? Hãy nghĩ về cơ thể của bạn theo cách tương tự. Dành thời gian để nạp nhiên liệu vào buổi sáng.

13. Không gian làm việc của bạn lộn xộn (và bạn sợ đến đó).

Nó không giúp đỡ trong việc tìm kiếm các công cụ của bạn. Nếu không gian làm việc của bạn là một mớ hỗn độn và nó làm bạn căng thẳng.

Bước hành động: Tìm một thứ trên bàn của bạn mà bạn có thể vứt bỏ ngay hôm nay. Làm điều này hàng ngày trong bảy ngày tiếp theo.

14. Bạn bỏ lỡ các cuộc hẹn.

Nếu điều này xảy ra, thì chắc chắn rằng bạn cần giảm tải. Bạn có thể đã nói có với các cam kết mới quá nhanh và quá thường xuyên.

Bước hành động: Đợi 12 đến 24 giờ trước khi đồng ý với các cam kết.

15. Bạn cô đơn.

Thấy mình cô đơn trong giai đoạn bận rộn của cuộc đời? Bạn có thể không dành thời gian để gặp gỡ bạn bè. Bạn cũng có thể đã từ chối các yêu cầu.

Bước hành động: Tiếp cận với một người bạn thân ngay hôm nay, ngay cả một người bạn đã không kết nối trong một thời gian.

Nếu bạn xác định được năm điểm trở lên trong danh sách này, hãy dừng lại. Hãy dành thời gian sống chậm lại để cân bằng cuộc sống của bạn.

Alpha Life Việt Nam hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!


Bài viết xem thêm